Phương pháp cai thuốc lá nhanh

Dọn sạch nhà để xua hết mùi thuốc lá, quăng bỏ gạt tàn, bật lửa, hạn chế rượu bia - những thứ dễ khiến bạn thèm hút... sẽ giúp bạn nhanh chóng tránh xa "hung thần của sức khỏe" này.

1. Các cách cai thuốc lá

Mỗi chúng ta ai cũng đều cảm thấy khó chịu với làn khói nồng nặc của thuốc lá vì chồng hay bạn trai hút. Từ những biểu hiện của mọi người xung quanh và các tác hại của thuốc lá gây ra bạn muốn quyết tâm bỏ thuốc lá để bảo vệ gia đình khỏi việc hít phải khói thuốc một cách thụ động.

Những căn bệnh ung thư từ việc hút hoặc hít phải khói thuốc lá khiến bạn lo sợ cũng như nó khiến bạn trở nên xa lánh với mọi người vì chẳng mấy ai muốn đứng gần một người sặc mùi thuốc lá. Bạn đã từng từ bỏ nhưng không thể kiềm chế lại cơn thèm khát vậy hãy thử áp dụng những cách dưới đây xem có giúp bạn nói lời chia tay với nó không nhé:

Không bỏ thuốc lá một cách đột ngột:

Khi bạn đã quyết tâm cai thuốc lá thì chắc hẳn rất hào hứng và đùng một cái từ bỏ luôn nhưng điều này không dễ như bạn tưởng. Bơi khi đã nghiện thì việc này thực hiện rất khó khăn, theo nghiên cứu đã cho thấy 25% số người cố gắng bỏ thuốc đột ngột đã thất bại.

Nguyên nhân này được giải thích là do trong thuốc lá có chứa nicotine là chất gây nghiện và khi đã nghiện thì não của bạn sẽ bị phụ thuộc vào nicotine và thèm khát mỗi khi thiếu nó và khi thèm thì "hội chứng cai" sẽ xuất hiện. Để thỏa mãn cơn thèm khát thì việc cai thuốc lá của bạn lại thất bại.

Từ những chứng minh trên thực tế và các lý do nêu trên thì khi bạn muốn cai thuốc lá hãy thử cai từ từ. Ví dụ bình thường bạn hút 5 điếu hãy giảm xuống 4 điếu thuốc/ngày và giảm dần vào các ngày tiếp theo. Đương nhiên chúng ta áp dụng 1 tuần giảm 1 điếu sẽ giúp cơ thể thích nghi dễ hơn.

Phương pháp thay thế nicotine khác:

Khi cai thuốc lá thì bạn sẽ xuất hiện "hội chứng thiếu nicotine" và khiến bạn trở nên thèm khát, chán nản hay bực tức với mọi người… Và điều này có thể khiến công cuộc từ cai thuốc lá của bạn thất bại do đó các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp thay thế nicotine để xóa tan cảm giác này.

Và từ đó kẹo chứa nicotine ra đời dưới dạng viên ngậm. Nhưng khi ngậm kẹo này thì bạn cũng phải kết hợp việc từ bỏ hẳn việc hút thuốc thì mới đem lại hiệu quả.

Một loại kẹo xóa tan cảm giác thèm thuốc lá

Một loại kẹo xóa tan cảm giác thèm thuốc lá

Sử dụng thuốc để cai thuốc lá:

Ngoài những phương pháp trên thì bạn cũng có thể uống thuốc do bác sĩ kê đơn  giúp giảm cảm giác thèm hút bằng cách tác động hóa học lên não. Khi uống thuốc thì bạn có thể xóa tan cảm giác thèm thuồng vị của thuốc lá cũng như nếu có hút thì nó cũng trở nên “mất vị”.

Cai thuốc lá hãy chia sẻ với mọi người xung quanh:

Khi bạn đã quyết tâm cai thuốc thì đừng lặng lẽ và thực hiện một mình, thay vào đó bạn hãy chia sẻ với bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Những lời khuyên, sự động viên của họ sẽ làm tăng quyết tâm từ bỏ thuốc lá của bạn và thấy mọi người vẫn luôn quan tâm, lo lắng cho mình.

Kiểm soát stress:

Một trong những lý do nghiện thuốc lá là bởi nó chứa nicotine giúp cảm thấy thoải mái và thư giãn đầu óc. Và khi bỏ thuốc cũng đồng nghĩa bạn sẽ phải tìm cách khác để đối phó với những căng thẳng trong cuộc sống. Điều này không khó vì bạn có thể lựa chọn nhiều cách thư giãn khác như massage, nghe nhạc thư giãn, tập yoga…

2. Những việc giúp bạn tránh xa cơn thèm thuốc lá


Khi bạn quyết tâm cai thuốc lá  thì bạn cũng hãy gạt bỏ hết những gì liên quan đến chúng ngay trong nhà, bàn làm việc của mình. Những gạt tàn, bật lửa, bao thuốc hút dở bạn phải loại bỏ hết. Tất cả ngóc ngách căn nhà, những vật dụng bạn nên tổng vệ sinh một lượt, giặt giũ thơm tho, hút mùi sạch sẽ để tạm biệt với mùi thuốc lá. Và điều này sẽ làm tăng sự khả thi khi bạn cai thuốc lá.

Bạn phải loại bỏ những gì liên quan đến thuốc lá khỏi nhà

Bạn phải loại bỏ những gì liên quan đến thuốc lá khỏi nhà

Khi bạn thèm thuốc thì thay vào việc tìm một điếu để hút thì hãy tạm quên nó đi thay bằng đó có thể tập thể dục như chạy bộ hay trò chuyện cùng mọi người… để quên đi cảm giác thèm khát lúc đó. Mỗi khi bạn chán nản hãy nghĩ đến những người thân yêu ở bên bạn, nếu bạn tái hút thì họ sẽ phải đối đầu với nó hàng ngày và đây như liều thuốc độc với họ.

Khi cai thuốc lá bạn đừng ăn kiêng vì “cai nghiện” là một điều rất khó khăn, nếu bạn kiềm chế luôn cả thức ăn thì việc cai thuốc sẽ phản tác dụng. Để đạt hiệu quả cao bạn nên ăn nhiều trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo hơn bởi chúng sẽ khiến mùi vị của thuốc lá trở nên “mất ngon”.

Qua bài viết trên, hi vọng có thể giúp bạn cai thuốc lá hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ  -

Ý kiến bạn đọc ()
Số ký tự đã dùng: 16/500

Sản phẩm không phải là thuốc không thể thay thế thuốc chưa bệnh

0976 40 6788

1
Bạn cần hỗ trợ?